image banner
Festival vinh danh nghề phở tại làng Vân Cù, xã Đồng Sơn
Lượt xem: 28

Trong khuôn khổ sự kiện Festival Phở 2024, sáng 15-3-2024, tại Đình làng Vân Cù, xã Đồng Sơn đã diễn ra Lễ hội tôn vinh nghề phở truyền thống; quảng bá, giới thiệu văn hoá ẩm thực phở Nam Định.

anh tin bai

Đình làng Vân Cù, xã Đồng Sơn, nơi diễn ra buổi lễ

anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu về dự buổi lễ

Đến dự buổi lễ, có đồng chí Trần Lê Đoài - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh; đại diện lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh;  đồng chí Lưu Quang Tuyển - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Lê Quang Huy - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Lưu Văn Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện; các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã Đồng Sơn; đại diện Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Massan; các thành viên Câu lạc bộ phở Vân Cù cùng đông đảo người dân địa phương và khách tham quan.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng sự kiện

Làng Vân Cù từ lâu được coi là “cái nôi” của nghề phở cả nước. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, đến nay, nghề phở vẫn được các gia đình tại địa phương gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ, đưa phở lan tỏa đến khắp mọi nơi trong và ngoài nước. Trải qua hơn 100 năm, phở Vân Cù đã trở thành thương hiệu ẩm thực uy tín và là món ăn tiêu biểu cho văn hoá ẩm thực Nam Định nói riêng và Việt Nam nói chung.

anh tin bai
anh tin bai

Đồng chí Trần Lê Đoài - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tham quan Festival tại làng Vân Cù

anh tin bai
anh tin bai

Khách tham quan trải nghiệm quy trình tráng bánh phở

anh tin bai

Các đầu bếp chuẩn bị phở cho khách dự lễ.

Không gian lễ hội tôn vinh nghề phở được thiết kế theo phong cách truyền thống, gợi nhớ về những quán phở, gánh phở xưa. Ngày hội có sự tham gia của hàng trăm đại biểu, khách mời, du khách trong nước, quốc tế về tham quan, trải nghiệm phở làng Vân Cù. Bên cạnh cơ hội được thưởng thức những tô phở chuẩn vị xưa của làng nghề được các đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực chế biến, các đại biểu, khách mời và người dân còn được tìm hiểu về sự hình thành, phát triển của phở theo thời gian; “mục sở thị” quy trình tráng bánh phở thủ công tạo ra sợi phở; chế biến nước dùng; các công đoạn làm nên món phở bò Vân Cù - đặc sản ẩm thực của quê hương Nam Định.

anh tin bai

Các nghệ nhân cao tuổi được tôn vinh tại buổi lễ

Tại ngày hội, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định đã tôn vinh các nghệ nhân cao tuổi làng Vân Cù có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, trao truyền nghề phở truyền thống gồm cụ Cồ Việt Hùng, Cồ Hữu Chênh, Cồ Huy Kiên, Cồ Huy Nghi, Cồ Năng Vân, Vũ Quang Lê.

anh tin bai

 Ban tổ chức  trao giấy chứng nhận cho người làng Vân Cù được sử dụng logo Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định và Chi hội phở Vân Cù

Ban tổ chức Festival Phở 2024 đã trao giấy chứng nhận cho hơn 50 người làng Vân Cù được sử dụng logo Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định và Chi hội phở Vân Cù,  khẳng định các hội viên sẽ phải hoạt động trong khuôn khổ điều lệ của hội và bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, đặc biệt di sản văn hóa ẩm thực.

Tại buổi lễ, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan và Chi hội phở Vân Cù tổ chức ký kết đồng hành thực hiện chương trình di sản phở Vân Cù, góp phần đưa phở trở thành thương hiệu quốc gia, gắn với phát triển du lịch trong và ngoài nước.

    Trong khuôn khổ chương trình, cũng đã diễn ra lễ rước của người dân làng Vân Cù và lễ tế Thánh tại đình làng, thể hiện mong muốn một năm mới với nhiều thành công cho những người con của làng, những người vẫn đang tiếp tục mang phở Vân Cù đi khắp Việt Nam và thế giới.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu và khách tham dự thưởng thức hương vị Phở Vân Cù

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Đồng Sơn - Nam Trực
Địa chỉ: xã Đồng Sơn - huyện Nam Trực- tỉnh Nam Định
Email: xadongson.ntc@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang